Thứ Hai, 25 tháng 9, 2017

Những thông tin nắm luật giao thông khi định cư Mỹ

Tags


Với diện tích trên 9,8 triệu km2, dân số gần 310 triệu người, mật độ dân số 31 người/km2, tỷ lệ đô thị hóa khoảng 75%, Hoa Kỳ là nước có mật độ dân số gần như thấp nhất thế giới. Với thu nhập bình quân đầu người rất cao (khoảng 50.000 USD) và tổng thu nhập quốc dân cao nhất thế giới, Hoa Kỳ có nhiều điều kiện thuận lợi để xây dựng một hệ thống giao thông hoàn chỉnh và tiên tiến.

   Về sở hữu xe cá nhân, bình quân 1 người dân có 1 xe ô tô (khoảng 800 xe/1000 dân vào năm 2005). Phương tiện đi lại chính của người dân định cư Hoa Kỳ là ô tô (bình quân hàng ngày dành khoảng 1 giờ đồng hồ để đi lại trên một đoạn đường khoảng 50km). Phương tiện ô tô cá nhân là phương tiện chính được ưu tiên sử dụng trong các chuyến đi ở ngoại ô và liên bang. Trong các khu đô thị, phần lớn các phương tiện được sử dụng là taxi, xe buýt hoặc tàu điện (ngầm và nổi).

Luật giao thông khi định cư Mỹ phức tạp và rất nghiêm ngặt

Luật giao thông khi định cư Mỹ phức tạp và rất nghiêm ngặt, mỗi bang có một bộ luật giao thông riêng, nhưng tựu chung đều nhằm mục đích tạo thuận lợi nhất cho việc đi lại của con người, các phương tiện giao thông, bảo đảm an toàn nhất cho cả người và phương tiện.
Hệ thống giao thông đường bộ của Mỹ chằng chịt, nhưng biển báo các loại được dựng lên ở mọi nơi, ngay cả trên sa mạc, trong rừng, trong bãi đỗ xe, trong khu nhà để xe, các hẻm phố, các vùng thôn quê...

Luật giao thông khi định cư Mỹ phức tạp và rất nghiêm ngặt
 Ở Mỹ hiện nay phát triển rất phổ biến các hệ thống camera giám sát giao thông tự động tại các tuyến đường chính, tại những khu vực có nhiều người đi bộ và xung quanh trường học. Tuy nhiên, lụât giao thông cũng quy định phải có các biển báo có camera giám sát giao thông cách nơi đặt camera khoảng 100 m.

Luật giao thông ở Mỹ quy định người điều khiển các loại phương tiện giao thông, bất luận trong trường hợp nào, đều phải nhường người đi bộ. Người đi xe đạp và xe máy được hưởng đầy đủ quyền giao thông trên đường như người điều khiển xe ô tô. Hầu hết các bang ở Mỹ đều cấm sử dụng còi xe, cấm sử dụng đèn pha.

Khi vi phạm luật giao thông (đi quá tốc độ, vượt đèn đỏ, đỗ xe không đúng nơi quy định…), nếu bị cảnh sát chặn lại thì người điều khiển phương tiện giao thông phải ngồi nguyên trước tay lái, không được bước ra khỏi xe, xuất trình cho cảnh sát tất cả những giấy tờ cần thiết (bằng lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm xe…) và cảnh sát tự lập hồ sơ, ghi phiếu phạt, ghi rõ họ tên cảnh sát và địa chỉ nơi xảy ra vi phạm. Ngoài lái xe, những ai có mặt trong xe cũng đều không được phép bước ra khỏi xe. Không có đôi co hoặc giảng giải giữa cảnh sát và người vi phạm luật giao thông.

Hình thức xử phạt vi phạm giao thông khi định cư Mỹ có nhiều mức, chủ yếu là phạt tiền, cao hơn nữa là phạt tiền và bấm lỗ (7 lần bấm bị thu bằng), thu bằng, bắt giam, không được quyền giữ lại những xe vi phạm (vì có thể là xe mượn hoặc thuê).

Phiếu phạt vi phạm luật giao thông ở Mỹ gần như thống nhất trên cả nước, khi cảnh sát lập hồ sơ, đưa 1 bản sao cho người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm, 1 bản sao giữ lại và tất cả biên bản đó chỉ vài giờ sau đã xuất hiện trong mục “vi phạm giao thông” của Cục cảnh sát các bang xảy ra vi phạm. Ở Mỹ không bao giờ có chuyện cảnh sát trực tiếp nhận tiền phạt, toàn bộ đều phải thông qua hệ thống điện tử có giám sát.

Khi bị phạt vi phạm giao thông, người điều khiển phải có trách nhiệm trả tiền theo quy định về thời gian, chậm hơn 30 ngày sẽ tăng gấp đôi, chậm hơn nữa sẽ phạt gấp ba, gấp bốn và cuối cùng là triệu ra tòa và phải chịu mọi án phí. Người vi phạm có quyền khiếu kiện, nếu nhận thấy không vi phạm.
Tóm lại, khi xảy ra hành vi vi phạm luật giao thông, cảnh sát chỉ có chức năng kiểm tra giấy tờ, lập biên bản về hành vi vi phạm đó, đánh dấu vào mức tiền phạt tương ứng với lỗi vi phạm, chức năng thu tiền phạt là của bộ phận tài chính của các cơ quan quản lý giao thông. Người điều khiển phương tiện giao thông khi vi phạm luật phải chịu trách nhiệm trước hành vi vi phạm của mình, phải đi nộp tiền phạt hoặc phải đối mặt với pháp luật.

Hình thức xử phạt vi phạm giao thông khi định cư Mỹ có nhiều mức

Không chỉ có ngành giao thông, phần lớn các hoạt động giao dịch ở Mỹ cũng rất ít khi sử dụng tiền mặt. Thanh toán tiền mua hàng, nộp tiền phạt bằng thẻ, qua mạng điện tử là hình thức phổ biến, khiến người vi phạm giao thông đỡ mất thời gian so với phải trực tiếp đến nộp tại Sở cảnh sát.

Nơi cấp bằng lái dễ dãi nhất thế giới?

Nhiều người đã đặt ra câu hỏi này sau khi nghe qua quy trình cấp bằng lái xe hơi định cư Mỹ. Anh muốn tập lái xe ư? Đơn giản, ghi tên đăng ký thi lý thuyết. Đỗ là anh có ngay giấy phép thực hành và có thể ngồi ôm vô lăng lái trên đường cao tốc lẫn trong thành phố miễn có người có bằng lái ngồi ở ghế bên. Và thi thực hành ư? Lên internet đăng ký ngày giờ thi rồi chuẩn bị cho những bài kiểm tra thực tế. Tức là người định cư Mỹ có thể học và dạy lái xe theo kiểu “bình dân học vụ” cha dạy con, anh dạy em, bạn bè dạy nhau. Quãng thời gian từ lúc học cho tới lúc lấy bằng nhiều khi chỉ kéo dài một tuần hoặc chưa tới một tháng (chủ yếu do chờ tới lượt).

Có lập luận cho là việc thi lấy bằng lái xe hơi ở Mỹ dễ, bởi xe hơi ở đây nhiều tựa như xe gắn máy ở Việt Nam. Dân số Mỹ hơn 310 triệu người mà có tới hơn 250 triệu đầu xe hơi, chiếm khoảng 1/4 tổng lượng xe hơi trên toàn thế giới, nên mua xe và lái xe xem ra cũng giống như ăn bánh mì và hít thở hàng ngày.
Có lập luận cho là việc thi lấy bằng lái xe hơi định cư Mỹ dễ, bởi xe hơi ở đây nhiều tựa như xe gắn máy 

Nhưng thực ra, sự dễ dàng ấy lại đảm bảo tính hiệu quả đặc biệt. Thi lý thuyết, hay đúng hơn là thi kiến thức, được thực hiện theo cách thức buộc mọi người phải hiểu và nhớ luật để trả lời các câu hỏi như thi đại học, vì có thể có chục cách hỏi cho một vấn đề và hầu hết các câu hỏi trong khi thi thường không giống trong sách mẫu. Thi thực hành diễn ra ngay trên đường phố mà bất cứ một sai sót nào cũng đồng nghĩa với việc bị đánh trượt chứ không phải là bạn chỉ cần vượt qua một ngưỡng barem điểm tổng.

Chi phí để nhận một tấm bằng lái xe chỉ hết 60USD



Còn nữa, nếu vượt qua tất cả các cuộc sát hạch, chi phí để nhận một tấm bằng lái xe chỉ hết 60USD, còn rẻ hơn cả bạn mời ai đó một suất bít tết hảo hạng.


EmoticonEmoticon