Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2017

Chương trình định cư Mỹ Eb-5 cần lưu ý gì

Tags

Hiện có khoảng 600 Trung tâm Vùng chỉ định (Regional Centers) được Sở Di trú Mỹ (USCIS) cấp phép nhưng chỉ có chưa đầy 100 trung tâm chính thức hoạt động (có dự án thật sự) và chưa đến 20 trung tâm có “track record” (lịch sử thành công trong lĩnh vực EB-5). Điều này cho thấy hoạt động đầu tư EB-5 đang bùng phát đến mức khó kiểm soát. Trong nhiều năm qua, đã có không ít Trung tâm Vùng chỉ định bị thưa kiện, bị đóng cửa với nhiều lý do khác nhau. Thậm chí, lãnh đạo của một số trung tâm còn bị bắt và xử lý hình sự.
Để được cấp phép hoạt động, Trung tâm Vùng chỉ định cần nộp kế hoạch phát triển dự án và kế hoạch kêu gọi vốn đầu tư EB-5. Hiện tại, thời gian cho bộ hồ sơ này là khoảng 8 tháng đến 1 năm nhưng điều kiện xét duyệt lại không quá khó. Chính vì vậy, có không ít công ty và cá nhân đang manh nha hoạt động trong lĩnh vực này. Rất nhiều Trung tâm Vùng chỉ định trong tình trạng “tay không bắt giặc”, không có vốn cũng như kinh nghiệm quản lý vốn nhưng vẫn được cấp phép. Nhiều Trung tâm Vùng chỉ định còn tiếp thị không đúng sự thật, gắn thêm mác “dự án của chính phủ” để lợi dụng lòng tin của nhà đầu tư.
Đơn cử như vụ bê bối của công ty quản lý vùng do một gia đình gốc Ấn Độ ở Chicago đứng đầu. Giám đốc phát triển dự án chỉ mới 29 tuổi nhưng lại tiếp thị rằng mình có 15 năm kinh nghiệm trong ngành quản lý khách sạn. Quá trình điều tra cho thấy gia đình này đã vướng vào hàng loạt bê bối nghiêm trọng. Trước đó, họ đã vận hành một cửa hiệu thuốc tây không có giấy phép và từng bị phạt hành chính. Sau đó, gia đình này chi khoảng 1 triệu USD mua đất và kết hợp với một thương hiệu để vận hành nhà trọ qua đêm (motel). Tuy nhiên sau đó, nhà trọ này cũng bị đóng cửa vì không cam kết đúng quy trình thương hiệu, không trả lương cho nhân viên, vận hành thiếu vệ sinh, an toàn…Công ty này cũng thuê chính trị gia để đi phát biểu kêu gọi vốn nhằm tranh thủ lòng tin của nhà đầu tư. Một số thành viên trong ban quản lý được miêu tả là “chuyên gia” trong lĩnh vực kinh tế nhưng thực chất lại chỉ vận hành công ty đồ họa.
Tại nhiều hội thảo, công ty này khẳng định mình đang hợp tác với chính phủ Chicago và nhà đầu tư sẽ được đảm bảo về cả thẻ xanh lẫn việc hoàn vốn. Dự án đã kêu gọi được 249,5 triệu USD hoàn toàn từ thị trường Trung Quốc và Mexico. Công ty này cũng dùng nhiều hình thức tác động đến USCIS nhằm đẩy nhanh thời gian thụ lý hồ sơ, trong khi không cung cấp đủ thông tin theo yêu cầu từ phía USCIS cho đến khi bị khởi tố. Tại thời điểm bị xử lý, công ty này bị phạt 3,9 triệu USD và buộc phải hoàn trả toàn bộ tiền cho nhà đầu tư, đồng thời bị cấm kinh doanh trong lĩnh vực tương tự 20 năm.
Ngoài ra, các nhà đầu tư khi tham gia chương trình EB-5 cần chú ý tới đạo luật Ngăn chặn sự gian lận (Fraud Deterrence). Để ngăn ngừa sự gian lận, dự luật này nghiêm cấm những cá nhân liên quan đến các Trung Tâm Vùng (Regional Center): 1) đã từng phạm pháp những tội phạm được xem là trọng tội dưới đạo luật nhập cảnh và quốc tịch (Immigration and Nationality Act - INA); là các ngoại kiều đang mong muốn nhập cảnh Hoa Kỳ thuộc đối tượng bị từ chối bởi USCIS bởi các tội phạm khủng bố; 3) đã phạm tội gian dối chứng khóan hoặc đã phạm tội liên quan đến những gian lận về thị trường chứng khoán.

Thêm nữa, dự luật này làm sáng tỏ quyền hạn của Bộ An Ninh Quốc Gia (Department of Homeland Security - DHS) trong việc kiểm tra lý lịch của các giám đốc Trung Tâm Vùng, chủ dự án, quản lý viên công việc của dự án, nhà thầu dự án, các đơn vị quản cáo dự án và bất cứ cá nhân hoặc đơn vị nào có những vai trò quan trọng trong các Trung Tâm Vùng. 


EmoticonEmoticon