Thứ Năm, 5 tháng 10, 2017

Con đường định cư Canada dễ dàng nhất

Tags

Nền giáo dục Canada luôn được chú trọng phát triển với chất lượng cao nhất. Trong năm 2011, chính phủ nước này đã hỗ trợ 10 triệu CAD trong hơn 2 năm để phát triển chiến lược giáo dục quốc tế nhằm xây dựng Canada thành đất nước được lựa chọn để học tập và nghiên cứu tầm cỡ thế giới. Sự đầu tư này, cộng với mức sống vừa phải giúp cho sinh viên chọn du học định cư Canada bớt đi gánh nặng tài chính. Tại Canada, rất dễ dàng tìm được các chương trình học chất lượng với học phí không quá 250 triệu đồng/năm (13.000 CAD).

Nền giáo dục đạt chuẩn quốc tế với chi phí thấp

Khi được hỏi vì sao lại chọn Canada là điểm đến du học của mình, chàng trai Nguyễn Bảo Minh, du học sinh ngành Quản trị kinh doanh, chuyên về Kiểm toán và Tài chính vui vẻ kể lại: “Mình nung nấu ý định du học từ khi còn ngồi trên ghế phổ thông và đã trao đổi, tìm hiểu thông tin không ít. Một ngày nọ, khi ngồi chat với người bạn đang du học ở Canada, bạn cho mình rất nhiều phản hồi tích cực về môi trường cuộc sống ở Canada, đặc biệt là nhiều ưu đãi cho sinh viên quốc tế, nên mình có ấn tượng với đất nước này. Sau đó, khi đích thân tìm hiểu thêm và thấy đúng như những gì bạn mình đã kể lại, mình đã quyết định chọn đến Canada để theo học đại học”. Bảo Minh đã cho rằng mình lựa chọn rất đúng đắn sau khi trải nghiệm hơn 4 năm tại đất nước xinh đẹp,  đa văn hóa, thân thiện và tiên tiến này. Bạn cũng cho biết sẽ định cư Canada nếu kết thúc sau khóa học.

Mức sống vừa phải giúp cho du học định cư Canada bớt đi gánh nặng tài chính

Canada với nền giáo dục tiên tiến cùng mức giá sinh hoạt, học phí hợp lý đang là lựa chọn của nhiều du học sinh Việt Nam nhằm đảm bảo tương lai tươi sáng. Canada đang dần trở thành một vùng đất mới đầy cơ hội của khu vực Bắc Mỹ với chính sách visa cởi mở, thân thiện. Năm 2017, du học Canada dường như đang nóng hơn bao giờ hết, dưới đây là  lý do hoàn toàn thuyết phục để bạn quyết định chọn học tại đất nước này cũng như muốn định cư tại đây sau khi kết thúc khóa học.
Với vị thế là quốc gia đứng đầu trong khối các quốc gia quan tâm đầu tư cho Giáo dục - Xã hội, chất lượng đào tạo và giáo dục tại Canada được đánh giá rất cao. Các văn bằng, chứng chỉ, bằng cấp của Canada đều được công nhận trên toàn thế giới, sinh viên tốt nghiệp tại Canada dễ dàng học chuyển tiếp cũng như xin việc làm ở các quốc gia khác ngoài Canada.

Nhận visa trong "1 nốt nhạc"

Canada là đất nước rộng thứ hai trên thế giới nhưng có mật độ dân số vào loại thấp nhất thế giới. Chính vì vậy, chính phủ trong những năm gần đây có rất nhiều chương trình khuyến khích và những chính sách ưu đãi đặc biệt cho du học sinh quốc tế tới học tập và định cư Canada làm việc.

Nổi bật trong số đó là chương trình CES (Canada Express Study) chương trình tạo điều kiện cho sinh viên Việt Nam đăng kí xin visa học tập tại Canada mà không cần phải chứng minh tài chính như visa thường và xét duyệt visa nhanh có kết quả hơn. Đây là chương trình của hơn 40 trường Cao đẳng, Đại học tại Canada phối hợp với Chính phủ Canada cùng với tổ chức CICan (Colleges and Institutes Canada) để hỗ trợ sinh viên quốc tế. Sinh viên không phải chứng minh tài chính, chỉ cần đóng tiền học 1 năm của trường và kí quỹ GIC của ngân hàng Scotiabank bên Canada với mức giá 10,000CAD để hoàn tất thủ tục tài chính.

Chính sách ưu đãi đặc biệt cho du học sinh quốc tế tới học tập và định cư Canada

Cơ hội định cư Canada theo diện tay nghề cao

Theo số liệu từ tổ chức Nhập cư, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC), năm 2016 có 5370 du học sinh Việt Nam đến học tập tại Canada (gấp đôi so với năm 2015) và tính hết đến tháng 4/2017 con số này là hơn 1900 du học sinh. Có thể khẳng định, Canada là lựa chọn du học hàng đầu cho sinh viên Việt Nam có mục đích ở lại làm việc và định cư sau khi tốt nghiệp.

Điều kiện để du học sinh định cư tại Canada sau khi học xong đó là phải có kinh nghiệm làm việc thuộc nhóm ngành nghề được phép định cư theo quy định. Theo đó, để đảm bảo định cư thành công tại Canada, du học sinh Việt Nam cần xác định lộ trình bắt đầu từ việc làm ngành nghề gì để từ đó xác định học ngành gì phù hợp với những ngành nghề đó. Theo số liệu thống kê của CIC về top 10 công việc nhận được lời mời định cư cao nhất tại Canada theo chương trình CEC trong 2 năm 2015 và 201, năm 2015 có 4 công việc thuộc Nhóm B bao gồm: Cooks (8%), Food Service Supervisors (8%), Graphic Designers and Illustrators (2%), Retail Sales Supervisors (2%)

Điều kiện để du học sinh định cư tại Canada sau khi học xong đó là phải có kinh nghiệm


Các chương trình định cư Canada sử dụng Hệ thống phân loại nghề nghiệp quốc gia - National Occupational Classification (NOC) để phân loại nghề nghiệp được xin định cư theo từng chương trình.Ví dụ: nếu một ứng viên muốn nộp đơn xin định cư theo chương trình Canadian Experience Class (CEC), yêu cầu đó là ứng viên phải có kinh nghiệm làm việc thuộc nhóm 0,A,B theo Hệ thống phân loại nghề nghiệp quốc gia (NOC)

Hệ thống phân loại nghề nghiệp quốc gia chia các công việc định cư Canada thành 5 bậc từ cao xuống thấp dựa vào bằng cấp (chuyên môn) và 9 nhóm công việc dựa theo ngành nghề. Du học sinh vừa mới tốt nghiệp tại Canada để có thể xin công việc thuộc nhóm 0 là điều không thể, do đây là nhóm công việc yêu cầu trình độ là cấp bậc quản lý, đòi hỏi du học sinh phải có kinh nghiệm và thời gian dài phấn đấu trong công việc. Đặc biệt là nhóm công việc này cùng với công việc nhóm A sẽ ưu tiên người Canada hoặc những người có thâm niên lâu năm tại Canada vì thông thạo ngôn ngữ, văn hóa cùng hệ thống quan hệ ngoại giao hơn ứng viên mới chỉ có 2,3 kinh nghiệm làm việc. Do đó, du học sinh Việt Nam nên lựa chọn những công việc thuộc Nhóm B, C để thuận lợi nhất khi xin định cư và đảm bảo cơ hội định cư là cao nhất . Nhóm thợ tay nghề (chỉ yêu cầu ứng viên có bằng cao đẳng nghề hoặc có chứng nhận về đào tạo nghề là đã đủ điều kiện làm việc trong nhóm này. Hơn thế nữa, nhu cầu tuyển dụng lao động ở nhóm này luôn cao ở Canada và tỉ lệ định cư thành công ở nhóm công việc này trong năm 2015 chiếm đến 20% trong tổng số nghề nghiệp định cư thành công. Tại Canada có hơn 200 ngành nghề được phân loại là Trades theo 4 nhóm chính: Nhóm xây dựng: bao gồm các ngành nghề như thợ điện, mộc, ống nước, lắp đặt đường ống, hàn, vận hành thiết bị nặng, sơn…; Nhóm vận tải: bao gồm các ngành nghề như kỹ thuật viên dịch vụ ô tô, kỹ thuật viên hàng không, thợ sơn ô tô, kỹ thuật viên hệ thống nhiên liệu/ điện…; Nhóm sản xuất: bao gồm các ngành nghề như dập khuôn, cơ khí công nghiệp, gia công kim loại chính xác…; Nhóm dịch vụ: bao gồm các ngành nghề như làm vườn, đầu bếp, cắm hoa, tạo mẫu tóc… Trong 4 nhóm này thì nhóm ngành xây dựng có đông người nhất, chiếm khoảng 40-50% thợ tay nghề tại Canada.

 Có rất nhiều chương trình định cư Canada dành cho người lao động

Tại Canada có rất nhiều chương trình định cư Canada dành cho người lao động làm việc trong ngành nghề thuộc nhóm B, C. Hơn thế nữa, nhu cầu tuyển dụng lao động ngành trades dần lấn chiếm trong danh mục ưu tiên do sự thiếu hụt nhân lực ngành này càng ngày càng lớn. Theo số liệu thống kê trong tài liệu hướng nghiệp cho học sinh trung học tỉnh bang Ontario năm 2017

Nắm bắt được điều này, du học sinh Việt Nam cần lựa chọn ngành học và bậc học phù hợp từ lúc du học để thuận lợi xin được một công việc thuộc nhóm B, C.

Để làm những công việc thuộc nhóm B, C ứng viên chỉ cần tốt nghiệp một trong các chương trình sau tại Canada: cao đẳng (2-3 năm), các khóa dự bị thạc sĩ (1 năm) hoặc các chương trình cấp chứng chỉ (Postgraduate).


EmoticonEmoticon