Thứ Ba, 22 tháng 8, 2017

Du học định cư Úc có phải thiên đường?

Tags

Nhiều người trẻ rất chuộng hai từ “du học định cư Úc”. Với họ, điều này tương đương việc được mở rộng chân trời tri thức, tiếp xúc một nền văn hóa mới mẻ... "Du học" là ước mơ của rất nhiều người trẻ Việt. Quyết định du học có thể làm thay đổi tương lai của một cá nhân theo cả chiều hướng tích cực và tiêu cực. Và có một du học sinh Việt khẳng định rằng "Người Việt Nam không nên bỏ tiền đi du học".
Phần lớn ước nguyện của người Việt khi đi du học là ở lại làm việc và kiếm tiền ở nước ngoài chứ không ai thích về nước làm cảNhiều người không giấu nổi sự háo hức, ngập tràn hi vọng ngày đi, nhưng có mấy ai biết nhiều bước chân trong số ấy trở nên âm thầm, lặng lẽ lúc về...

Rào cản ngôn ngữ

Điều đầu tiên cần nhắc tới là việc một số quốc gia hạ tiêu chuẩn tiếng Anh đầu vào cho du học sinh có nguyện vọng học tại nước mình. Đơn cử như Úc, nếu trước đây để có được sự đồng ý bảo lãnh của trường thì học sinh cần có điểm IELTS quốc tế thì nay quy định này được bỏ. Điều đó tưởng là sự nới rộng cơ hội, nhưng thực chất lại là “thòng lọng” cho không ít du học sinh.

V.An (một du học sinh tại Úc) chua xót: “Nghe theo lời các trung tâm tư vấn, ai cũng “lên mây” khi nghĩ mình chỉ cần sáu tháng là đủ trình độ theo kịp chương trình. Vậy nhưng với nhiều bạn phải mất gần một năm, thậm chí hai năm mới được xét duyệt vào, có bạn còn bị đuổi về nước...”. Đó là những quốc gia giảng dạy tiếng Anh - ngoại ngữ mà hầu hết học sinh tại VN đã có ít nhất sáu năm “dằn túi” trước khi du học, thế mà không ít người vẫn lao đao. Ở những nước như Nga, Nhật, Hàn... sử dụng ngôn ngữ riêng tình trạng còn bi thảm hơn.

Nhiều người trẻ rất chuộng hai từ “du học định cư Úc


Việc không theo kịp ngoại ngữ khiến nhiều bạn rơi vào trạng thái tự ti, tuy du học nhưng không dám hé miệng với người bản xứ, nếu có đi đâu thường chỉ quây quần với bạn bè cùng nước (đây là tình trạng rất phổ biến với giới sinh viên châu Á). Chính vì thế nhiều bạn thừa nhận sau khi du học về thì các kỹ năng nghe, đọc được cải thiện, chứ khả năng nói vẫn không khá hơn xưa là mấy.

Học giỏi vẫn không “thoát”

Bạn M.Tuệ du học sinh cho biết không phải ai đạt được học bổng du học cũng sẽ học tốt. Nhớ lại khoảng thời gian năm năm trước, Trường NUS của Tuệ đã cấp học bổng cho vài bạn học sinh người Việt sau nhiều vòng thi gắt gao, thế nhưng vẫn có trường hợp “rơi rụng” giữa chừng do không theo kịp chương trình khi qua Úc. Theo Tuệ, có sự khác biệt rất lớn giữa khái niệm “giỏi” tại VN và nước ngoài. Ở VN chỉ cần học đúng điều giáo viên giảng là sẽ được giỏi, trong khi giáo dục nước ngoài lại đề cao sự cố gắng tự học của bản thân.

N.Giao có thành tích vượt trội trong suốt thời gian phổ thông với thứ hạng luôn ở mức nhất lớp, nhất trường. Tuy nhiên, khi vào ĐH Úc bằng học bổng thì Giao lại khiến mọi người bất ngờ khi thường cáu gắt, đãng trí và luôn trốn biệt trong phòng, không giao du với bất kỳ ai. Thậm chí Giao phải về nước hẳn một năm để ổn định tinh thần rồi mới tiếp tục trở lại giảng đường.

Vấn đề tài chính thì đây lại là thứ khiến du học sinh tự túc trăn trở nhiều nhất


Tất cả chỉ vì ngày tiễn Giao lên đường, ai cũng tin tưởng 100% bạn sẽ mang chiếc nón thủ khoa về nhà. Nỗi ám ảnh mang tên “thủ khoa” khiến Giao thấy quyển sách nào cũng cần đọc, môn học nào cũng cần phải lấy điểm tối đa... để những cú điện thoại từ VN qua không phải nhận tiếng thở dài, nặng nhẹ từ gia đình.

Nỗi khổ mang tên “tiền”

Nếu như du học sinh định cư Úc đi theo dạng học bổng không phải lo lắng nhiều về vấn đề tài chính thì đây lại là thứ khiến du học sinh tự túc trăn trở nhiều nhất.

Q.Khang (du học sinh định cư Úc) thở dài xót xa khi kể về việc hằng tháng vẫn phải ngửa tay nhận tiền trợ cấp từ bố mẹ, dẫu công ty của gia đình làm ăn ngày càng thua lỗ. “Tôi cũng muốn đi làm thêm để kiếm tiền. Nhưng đi làm thêm bên ngoài thì luật pháp không cho, còn làm “chui” lại không an toàn. Chưa kể tôi từng chứng kiến nhiều người bạn do mải mê kiếm tiền nên kết quả học tập bị ảnh hưởng, bị đuổi về nước...” - Khang bỏ lửng câu nói. Trước đây Khang 70kg, hiện tại bạn chỉ còn khoảng 55kg do khẩu phần ăn được giảm phân nửa để tiết kiệm chi tiêu.

V.Minh (du học sinh tại Úc) cũng rơi vào tình trạng tương tự. Ba Minh - lao động chính trong gia đình, bất ngờ bị về hưu sớm, khoản trợ cấp 1.000 đôla mỗi tháng cho Minh giờ trở thành gánh nặng vô hình. Thế là trong khi bạn cùng lớp tranh thủ các kỳ nghỉ để đi du lịch thì Minh lại tận dụng để học dồn, rút ngắn chương trình nhằm giảm tối đa chi phí. Minh còn miệt mài rửa chén nơi góc bếp với mức lương 4 USD/ giờ...

Nếu bạn không có ý định cư Úc thì có nên đi du học không?


Kì thị người Việt Nam

Người Việt ở trong nước thì tự khen nhau chứ ra nước ngoài thì tôi nói thật là ra nước ngoài danh tiếng của người VN bị tổn hại ghê lắm. Người Việt ta thường có tính ăn cháo đá bát, thường thấy lợi thì quên bạn bè, hay hại nhau... khi làm ăn với người Việt , người nước ngoài rất cảnh giác vì người việt thường hay nói dối, thường hay thấy lợi mà quên đi người khác... cái này thì được chứng minh rất nhiều , người Việt ở nước ngoài hay ăn cắp , ăn trộm... và bị các cửa hàng ở Nhật, ở Thái... ki thị....

Ngay bản thân tôi cũng được biết đến các bác, các chú làm việc bên nước ngoài... khi làm ăn họ cũng luôn cảnh giác với chính đồng hương của mình, không biết lúc nào bị đâm sau lưng
Điều này là hoàn toàn dễ hiểu vì phần lớn dân ta không theo tôn giáo nào cả... ví dụ trong ki tô giáo lúc ai đó làm gì xấu làm hại người khác thì họ rất ăn năn, hối hận và phải đến nhà thờ để rửa tội còn dân mình thì đi khoe với bạn bè  " tao vừa lừa được thằng này " và khoái chí lắm...

Chính vì vậy người nước ngoài không thích làm việc với người Việt Nam, hơn nữa trí tuệ VN cũng có hạn. Khi hỏi đến người VN phát minh ra cái gì thì bọn tây nó nói thế này : " người VN không phát minh ra được cái gì ngoài nước mắm"

Tỷ lệ thất nghiệp ở nước ngoài

Hiện tại tỉ lệ thất nghiệp cao ... nên giờ họ ngày càng thắt chặt định cư Úc, hạn chế tuyển những người ngoại quốc và đó là nhân tố gián tiếp khiến việc kiếm việc làm ngày càng khó khăn hơnTrên đây là các lý do mà tại sao rất ít người Việt được định cư Úc lại sau khi đã đi du học về, trừ khi người đó giỏi bật hơn hẳn người khác...

Hiện tại tỉ lệ thất nghiệp cao ... nên giờ họ ngày càng thắt chặt định cư Úc

Nếu bạn không có ý định cư Úc thì có nên đi du học không?Theo tôi là không vì sao? bạn bỏ ra 1-2 tỷ để học 5 năm sau khi đó về Vn làm việc lương giỏi lắm 10-20 triệu tháng vậy có đáng không??Bạn bỏ 1-2 tỷ đó đầu tư cái gì ở VN thì hay hơn nhiều đấy... tôi ví dụ bạn chỉ cần gửi ngân hàng lãi xuất 9% / năm bạn gửi 2 tỷ  hoàn toàn có thể kiếm được 15triệu / tháng , vậy không đi làm mà chỉ gửi tiết kiếm đã bằng người đi làm rồi ...

Còn kiến thức thì hiện giờ đã có mạng internet rồi, nếu bạn thực sự muốn học không cần bằng cấp thì lên mạng download tài liệu về mà tự học, vậy có phải là hơn không, xem video bài giảng trên youtube.... vậy có phải kinh tế hơn không??


EmoticonEmoticon