Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

Định cư Mỹ có khó khăn như nhiều người vẫn nghĩ?

Tags

Nước Mỹ với nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới luôn là miền đất hứa cho bao người dân ở các quốc gia khác và kể cả Việt Nam. Việc được định cư ở Mỹ sẽ là một điều tuyệt vời tuy nhiên cũng sẽ có những bất tiện mà chúng ta có thể gặp phải nếu định cư Hoa Kỳ. Cùng điểm qua những khó khăn về điều kiện nhập cư Mỹ cho một người ngoại quốc khi định cư tại quốc gia này.

Ngôn ngữ và giao tiếp

Nước Mỹ là một đất nước đa sắc tộc, cởi mở nên yêu cầu về giao tiếp lại càng quan trọng tuy nhiên nó luôn là vấn đề khó khăn đối với những người mới nhập cư.Việc mở lời để giao tiếp với người nước ngoài có thể sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng ái ngại và lo sợ đặc biệt là đối với những người có khả năng ngoại ngữ kém.

Với người Mỹ tư duy của họ khá thoáng và bạo dạn trong việc bắt đầu các mối quan hệ mới, cởi mở hòa đồng và vui vẻ là điều mà người ta thường ấn tượng nhất khi làm quen với một người Mỹ. Còn với người Việt hiện nay, tuy nhờ sự du nhập của văn hóa nước ngoài mà đã tự do và mạnh mẽ hơn trong việc làm quen nhưng nhìn chung vẫn còn thái độ ngại ngùng và bối rối hơn sơ với sự thoáng đạt trong giao tiếp của người Mỹ. Người Mỹ có thói quen hôn nhẹ lên má, cọ má hoặc ôm nhau khi gặp những người bạn thân, bạn lâu năm, kể cả đó là đang ông hay phụ nữ. Hình thức này thể hiện sự thân thiết, niềm nở khi gặp nhau. Ngoài ra, người Mỹ rất ít đụng chạm vào nhau.

 Những bất tiện mà chúng ta có thể gặp phải nếu định cư Hoa Kỳ

Mặc dù ở Mỹ rất đề cao tính chuyên nghiệp và lịch thiệp, nhưng sự thẳng thẳng thắn còn quan trọng hơn. Người Mỹ luôn thích trao đổi và nhận xét thẳng thắn, nhưng đi cùng sự tôn trọng, họ không thích sự vòng vo và điều đó đó giúp giải quyết vấn đề mà không tốn quá nhiều thời gian, xa rời vấn đề hay cần đến bên thứ ba. Khi  định cư Hoa Kỳ, bạn sẽ cảm thấy sự thắng thắn này rất cần thiết trong cuộc sống ở đất nước công nghiệp này.

Khác biệt về văn hóa khi định cư Hoa Kỳ

Sự đối lập văn hóa ngàn đời giữa Đông và Tây vẫn rất rõ ràng trong nội tại, chỉ là vì chúng ta lướt qua chúng quá nhanh và không để ý đến những điều đó. Chỉ khi bước chân ra khỏi đất nước hình chữ S này thì chúng ta mới bỡ ngỡ nhận ra sự khác biệt mà bấy lâu nay vô tình bị lãng quên.
Mỹ là quốc gia đa sắc tộc nên văn hóa, xã hội, nhân sinh quan rất đa dạng và phong phú, nhưng nhìn chung vẫn có sự nhất quán do đó khi nhắc đến văn hóa Mỹ là ý nói đến nền văn hóa đại chúng.
Vì vậy văn hóa Á Đông và phương Tây là hai thái cực khác nhau do đó bạn có thể sẽ bị sốc văn hóa khi định cư Mỹtại đất nước này. Có thể sẽ rất khó khăn trong giai đoạn đầu để thích nghi với một nền văn hóa mới song người Mỹ nói riêng và châu Âu nói chung.

 Bạn có thể sẽ bị sốc văn hóa khi định cư Mỹ tại đất nước này. 


Trong văn hóa gia đình ở Mỹ đề cao tính tự tập, các thành viên dù có mối quan hệ chặt chẽ với gia đình và cộng đồng, nhưng mỗi cá nhân đều phải tập cho mình thói quen tự lập ngay từ khi còn bé.
Song song đó, đề cao tính cá nhân và nhân quyền nghĩa là mỗi thành viên trong gia đình đều được tôn trọng và được đảm bảo về quyền bình đẳng con người. Nhiều người Việt khi định cư ở Mỹ bày tỏ e ngại khi điều này sẽ tạo nên tính ích kỉ và ảnh hưởng đến truyền thống kính trên nhường dưới của văn hóa Á Đông. Nhưng, thật ra các tập tính trên khiến cho mỗi cá nhân tự ý thức hơn về sự tôn trọng bản thân và qua đó sẽ biết cách tôn trọng người khác.

Nếu định cư ở Hoa Kỳ bạn sẽ phải dùng từ: cảm ơn, xin lỗi và vui lòng (please) nhiều nhất. Điều này không phải là sự khách sáo mà thể hiện phép lịch sự tối thiểu mà một người phải có trong văn hóa Mỹ. Khi sử dụng các dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, taxi...bạn nên trả tiền boa (tipping) cho họ vì đã phục vụ mình. Có nhiều nơi, họ không tính phí phục vụ vào hóa đơn để bạn tự quyết định số tiền đấy theo chất lượng mà bạn cảm nhận được. Thông thường, mức phí phục vụ là khoảng từ 5 - 15% trên tổng hóa đơn.

Trong khi người Việt có thói quen thích sự náo nhiệt nên thường vô tâm trong việc ứng xử nơi công cộng thì Người định cư Mỹ rất ghét việc gây ồn ào ở những nơi không riêng tư nhất là những nơi mang tính trang nghiêm như bảo tàng, đài tưởng niệm hay giáo đường, ngay những nơi như nhà hàng hay quán ăn họ vẫn luôn tuân thủ việc ‘’ăn nhẹ nói khẽ’’ và khi cần gọi nhân viên phục vụ họ vẫn thường thể hiện sự tinh tế và lịch sự trong giao tiếp khi sử dụng những cử chỉ hoặc ánh mắt để tránh làm phiền những người xung quanh.

Nhiều người Việt khi định cư ở Mỹ bày tỏ e ngại khi điều này sẽ tạo nên tính ích kỉ 


Nhà ở và chi phí sinh hoạt

 Hoa Kỳ là một quốc gia có mức sống cao tuy nhiên điều này không đồng nghĩa với việc tất cả mọi công dân Hoa Kỳ đều có được cuộc sống ổn định và sung túc. Nhiều khách nước ngoài cảm thấy ngạc nhiên khi biết rằng phần lớn người dân Mỹ làm việc rất chăm chỉ nhưng lại dành rất ít thời gian để nghỉ ngơi. Thậm chí những khoảng thời gian rảnh rỗi ít ỏi họ cũng dành cả cho các hoạt động thể dục thể thao hay những sở thích riêng của mình. Họ cảm thấy hối tiếc nếu để thời gian trôi đi một cách vô ích thay vì những giây phút thoải mái cùng bạn bè tán gẫu.

Bất cứ người nào trên thế giới điều có quyền mua và sở hữu nhà ở Mỹ, nhưng người nước ngoài khi mua nhà không thể vay ngân hàng ở Mỹ để mua, nên cần phải chứng minh rõ nguồn gốc của tiền khi đem đến Mỹ để mua nhà. Vì vấn đề chống đầu tư cho khủng bố, rửa tiền của tội phạm và những nguồn tiền không hợp pháp khác, nên sở thuế và chính phủ Mỹ rất nghiêm túc trong vấn đề nguồn gốc của tiền đầu tư.

Người định cư Mỹ rất ghét việc gây ồn ào ở những nơi không riêng tư 


Bạn sẽ phải tốn một khoảng thời gian để tìm cho mình một nơi ở thích hợp nếu bạn không có thân nhân đã sống tại đất nước này. Hầu hết người Việt Nam chỉ có thể mua được nhà ở Mỹ theo hình thức gián tiếp thông qua người môi giới, và phải có sẵn đủ tiền để thanh toán cho bên bán nhà.
Ít nhà rẻ tiền. Những căn nhà rẻ tiền được làm chủ bởi các định chế và các nhà đầu tư với tính cách cá nhân. Ngoài ra, việc xây dựng những căn nhà mới thuộc loại rẻ tiền đã trở nên chậm chạp. Nhu cầu về những căn nhà như vậy rất cao, nhưng vì việc xây dựng chậm chạp, kỹ nghệ hiện giờ không thể đáp ứng nhu cầu của những người mua nhà.

Chi phí sinh hoạt tại Mỹ có thể khác nhau tùy thuộc vào vị trí và lối sống. Điều này gây nên khó khăn để lựa chọn địa điểm phù hợp. Tại Mỹ mỗi một bang đều có cách tính và văn hóa riêng biệt. Những thành phố lớn như Los Angeles, New York và Chicago có xu hướng chi phí cao và chú trọng chất lượng hàng hoá, nhưng cũng có một số tiểu bang cung cấp các tiêu chuẩn thấp hơn, giá cả phải chăng hơn.


Tóm lại việc định cư Mỹ chắc hẳn là ao ước của nhiều người. Song, để có thể hòa nhập và thích nghi với một môi trường sống có thể gọi là bật nhất thế giới này thì sẽ đòi hỏi những điều kiện nhất định, có những thuận lợi và khó khăn riêng vì thế bạn hãy luôn thật sáng suốt cũng như chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ cho bản thân trước những quyết định của mình.


EmoticonEmoticon