Thứ Tư, 27 tháng 9, 2017

Những điều cần biết về visa Mỹ EB1

Tags

Visa Mỹ EB1- Định cư Mỹ theo diện tay nghề lao động ưu tiên không cần giấy chứng nhận lao động (Labor certification).Có 3 phân loại trong visa Mỹ EB1:Người có kỹ năng đặc biệt trong khoa học, nghệ thuật, giáo dục, thương mại hoặc thể thao. Phải có đầy đủ giấy tờ chứng minh tài năng/ thành tựu bời nhà nước hoặc quốc tế. ứng như vậy không cần phải có cung cấp công việc (job offers), miễn là họ được vào Hoa Kỳ để tiếp tục công việc trong các lĩnh vực mà họ có khả năng đặc biệt.Giáo sư và nhà nghiên cứu nổi bật với ít nhất 3 năm kinh nghiệm trong giản dạy hoặc nghiên cứu và được công nhận quốc tế.Quản lý hoặc giám đốc điều hành Đa quốc gia đã được làm việc ít nhất một trong 3 năm trước đó bởi các liên kết ở nước ngoài, công ty mẹ, công ty con, hoặc chi nhánh của người sử dụng lao động Mỹ.

Lùi thời hạn xét duyệt visa Mỹ

Theo trang Quartz, hôm 11.7, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ sớm ngừng nhận hồ sơ xin visa Mỹ EB1, visa Mỹ cấp cho người nhập cư theo diện tay nghề lao động ưu tiên 1, của người Ấn Độ và Trung Quốc. Sự thay đổi này có thể khiến một số lao động tay nghề cao ở hai nước trên mất giấy phép làm việc ở Mỹ hiện tại của họ.

Visa Mỹ EB1 dành cho người nhập cư có khả năng đặc biệt, các giáo sư xuất sắc hoặc các nhà nghiên cứu, những người giữ một số chức vụ giám đốc điều hành nhất định tại các doanh nghiệp đa quốc gia. Đây là loại visa nhằm vào các cá nhân “giỏi nhất và sáng giá nhất” thế giới, muốn trở thành cư dân Mỹ vĩnh viễn.

Số liệu từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay năm 2015, có 12.253 người Ấn Độ và 6.239 người Trung Quốc được cấp visa EB-1. Bộ Ngoại giao Mỹ chưa thể xác định có bao nhiêu visa loại này được cấp trong năm nay.

Visa Mỹ EB1- Định cư Mỹ theo diện tay nghề lao động ưu tiên không cần giấy chứng nhận lao động

Trong tháng này, “ngày ưu tiên” để chấp thuận EB1 là “hiện tại”, điều này có nghĩa là tất cả đơn xin thị thực đều đang được xét duyệt ngay lập tức. Song đến tháng 8, ngày ưu tiên sẽ được đặt là 1.1.2010 cho các đơn xin visa Mỹ EB1 của người mang quốc tịch Trung Quốc, Ấn Độ. Điều này có nghĩa là chỉ có các đơn xin visa nộp trước ngày 1.1.2010 sẽ được xem xét cấp visa EB-1 trong năm nay.
Lùi thời hạn xét duyệt là động thái hành chính để sắp xếp các đơn xin visa theo hàng, có trật tự khi hiện không có đủ thị thực cho tất cả mọi người. Kể từ năm 1991, ngày ưu tiên cho đơn xin visa EB-1 đến từ Ấn Độ đã lùi ba lần, còn Trung Quốc thì bị lùi sáu lần.

Mỹ chỉ cấp số lượng hạn chế visa EB-1 mỗi năm, dù mức trần chính xác cho từng quốc gia là khó xác định vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố thay đổi. Số đơn xin thị thực EB-1 tăng đột ngột ở một nước có thể gây ra sự sụt giảm về số visa có sẵn cho một nước khác.

Nhiều năm qua, EB-1 được coi là con đường nhanh nhất và đáng tin cậy nhất để đạt được quyền ở lại làm việc tại Mỹ vĩnh viễn. “Suy nghĩ thông thường là cố gắng lấy visa EB-1 vì bạn không cần phải lo lắng về nó. Đây là cách nhập cư định hướng làm việc nhanh nhất. Trong lịch sử, nó luôn là nhanh nhất”, chuyên gia về xuất nhập cảnh Susan Cohen tại hãng luật Mintz Levin nói.

Cohen và nhiều chuyên gia khác trong ngành tư vấn đã và đang khuyên khách hàng làm mọi thứ có thể để đủ điều kiện xin visa EB-1. Chiến lược đạt quyền công dân Mỹ kéo dài nhiều năm, có thể gồm việc ra mắt các ấn bản khoa học uy tín, công tác tại một doanh nghiệp được đánh giá cao hay thăng tiến đến vị trí quản lý ở một quốc gia ngoài Mỹ trước khi nộp đơn. Chuyên gia Cohen cho rằng cách cuối cùng, tức các công ty đa quốc gia thăng chức cho người họ muốn đưa đến Mỹ, là lý do cho sự tăng vọt trong nhu cầu visa EB-1.

Nhìn chung, ảnh hưởng của sự thay đổi trên với các doanh nghiệp khá nhỏ, vì đa số người nộp đơn xin thị thực dạng này đã có mặt ở Mỹ, làm việc khi được cấp quyền cư trú ngắn hạn. Dù vậy, các nhân viên hiện làm việc ở Mỹ với thị thực không được gia hạn, giới hạn thời gian và chờ đợi được cấp EB-1 có thể bị buộc phải rời nước này một khi thời gian cư trú của họ đã hết.

Nhiều người hi vọng được chuyển sang trạng thái thường trú nhân vì điều này đồng nghĩa với việc họ không cần cơ quan sử dụng lao động bảo trợ cho thị thực, và visa này cũng không cần làm mới hay gia hạn. Con đường này cũng cung cấp bước đi đầu tiên hướng đến việc trở thành công dân Mỹ.
Mỗi năm, Mỹ giới hạn cấp 65.000 thị thực EB1, cộng với khoảng 20.000 thị thực cho những người đã có bằng cấp thạc sĩ trở lên ở Mỹ. Thị thực này có thời hạn 3 năm song có thể được gia hạn thêm 3 năm.Chính quyền của Tổng thống Trump đã và đang thực hiện quy trình trục xuất cứng rắn hơn nhằm vào những người nhập cư trái phép tại Mỹ, đồng thời áp đặt lệnh cấm cấp thị thực cho những người đến từ bảy nước chủ yếu theo đạo Hồi, mặc dù lệnh cấm này đã bị một tòa án đình chỉ.Trong chiến dịch tranh cử hồi năm 2016, ông Trump đã cam kết sẽ siết chặt quy định về người lao động nhập cư mà ông cho rằng đã "cướp việc làm" của người Mỹ.

Hồ sơ xin visa Mỹ EB1, visa cấp cho người nhập cư theo diện tay nghề lao động ưu tiên 1


Điều kiện tham gia định cư Mỹ diện visa Mỹ EB1

Đối tượng tham gia vào chính sách định cư Mỹ theo diện EB1 phải là những người nước ngoài có năng khiếu đặc biệt. Cụ thể đó phải là những lĩnh vực như khoa học, nghệ thuật, giáo dục, thương mại hoặc thể thao. Quan trọng là ứng cử viên tham gia phải chứng minh được bản thân có năng khiếu này thông qua các bằng chứng xác thực và được tuyên dương ở cấp quốc gia thậm chí là quốc tế. Những thành tựu mà ứng cử viên đạt được phải được công nhận trong lĩnh vực mà ứng cử viên tham gia với các tài liệu hay ấn phẩm được in ấn phổ biến.

Visa Mỹ EB1-A dành cho những người có khả năng đặc biệt 
Như vậy có thể dễ dàng chia đối tượng tham gia vào chính sách định cư diện lao động ưu tiên cấp 1 này thành 3 nhóm như sau:
+ Visa Mỹ EB1-A dành cho những người có khả năng đặc biệt trong các lĩnh vực như thể thao, kinh doanh, giáo dục, nghệ thuật hay khoa học với những bằng chứng cụ thể.
+ Visa Mỹ EB1-B dành cho những đối tượng là nhà nghiên cứu hay giáo sư xuất sắc. Đối tượng này phải được công nhận cấp quốc tế và phải có tối thiểu là 3 năm kinh nghiệm trong giảng dạy hoặc nghiên cứu.

Visa Mỹ EB1-B dành cho những đối tượng là nhà nghiên cứu hay giáo sư xuất sắc. 

+ Visa EB1-C lại dành cho những người là nhà quản lý hay lãnh đạo của các công ty đa quốc gia. Những người xin cấp visa này sẽ phải được thuê bởi công ty mẹ, công ty con, hoặc chi nhánh của người sử dụng lao động Mỹ. Công việc của họ sau khi được thuê hiển nhiên là quản lý hoặc lãnh đạo doanh nghiệp trong tối thiểu là 1 trên tổng số 3 năm ưu tiên.


Như vậy những người có visa Mỹ EB1 sẽ được tham gia công việc trong các lĩnh vực mà họ có khả năng đặc biệt mà không phải cung cấp công việc (job offers) như các chính sách lao động khác.


EmoticonEmoticon