Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

Định cư Úc có biết bao điều thú vị đang chờ bạn

 Úc có câu nói vui xếp hạng các thứ được chăm nom ưu tiên nhất. Đó là: dẫn đầu trẻ mỏ, thứ nhì phụ nữ, thứ ba là chó, và thứ tư mới đến đàn ông. Hẳn nhiên này chỉ là nói vui thôi, Tuy nhiên xét kỹ thì cũng có phần đúng. 
Nếu hỏi tôi cái gì là đặc sắc đẹp nhất ở Úc, tôi giải đáp ngay: vườn hoa và công viên! Vườn hoa và công viên tại khắp địa điểm, rộng mênh mông, đẹp, cỏ được cắt đều như trải thảm, cây cối được coi ngó xanh rờn, Cho dù Úc là 1 xứ khô hạn. Nhiều vườn hoa có chỗ cho bạn ngồi ăn uống, đun nấu, nướng chả (người Úc gọi là BBQ). Và đặc sắc đẹp nhất là… ở đâu cũng có nhà vệ sinh. Đi picnic xong chủ sở hữu sẽ có chỗ rửa tay rửa mặt sạch sẽ chứ không phải để thủ công mỡ màng mắm muối mà ra về. Nói rộng ra, môi trường Úc trong lành, Cho dù bầu khí quyển Úc bị thủng tầng ozone. Đó là 1 ở nhiều điều thú vị bạn cần khám phá khi định cư Úc.


Môi trường Úc trong lành

Môi trường sống trong lành là điều ai cũng mong muốn 

Nếu chủ sở hữu có tiền, chủ sở hữu có thể mua một căn nhà vô cùng hấp dẫn, đắt tiền, Tuy nhiên không dễ gì mua được 1 môi trường trong sạch. Chẳng hạn trong Bắc Kinh, với tình trạng ô nhiễm được báo động như hiện nay, có nhà cửa đẳng cấp cũng thông qua thừa, bởi không gian trong sạch là trọng điểm nhất đối với sức khỏe. Bạn hãy đến thăm các khu nhà mới của Úc, bạn sẽ thấy các khu nhà đó không chỉ đẹp về thiết kế, mà cái đắt tiền khó mua của nó là không gian xung quanh co. Có người bảo những khu nhà mới Đây sẽ là thiên đàng. Nói thế hơi quá, Nhưng cũng có phần đúng. Ngay giữa trung tâm Sydney, ở môi trường lòng chảo của những cao ốc nguy nga là các công viên bao la, xanh rờn, đẹp như tranh vẽ, như Royal Botanic Garden, Hyde Park, Centenial Park,… Nhiều người nói đến định cư Úc mà chưa đến Sydney Opera House và chưa đi bộ trên cầu Harbour Bridge thì xem như chưa đến. Điều này hoàn toàn đúng. Tuy nhiên tôi muốn bổ sung: đến Sydney mà chưa dạo chơi ở Botanic Garden và đi picnic ở Centennial Park thì cũng như chưa đến.

Khu vui chơi cạnh bờ biển cho con trẻ

Nơi đa dạng văn hóa dễ sinh sống
Cho dù có nhiều tôn giáo ở Úc, thiên chúa giáo, Do Thái giáo, Phật giáo, Hồi giáo,… Nhưng có thể nói Úc là 1 nhà nước công giáo. Mở đầu mỗi kỳ họp Quốc hội, toàn thể các nghị sĩ cùng đọc Kinh Lạy Cha. Có những vấn đề lịch sử thú vị về Úc đáng nghiên cứu, chẳng hạn Úc từng là một thuộc địa của Anh, đến nay vẫn Tọa lạc ở Khối thịnh vượng chung (Commonwealth) do Anh đứng đầu, nữ hoàng Anh vẫn là nữ hoàng của Úc, Tuy nhiên trong 1 số lĩnh vực ý thức Úc lại “đi chệch” khỏi truyền thống Anh. Chả hạn, Đó là môn bóng đá và tôn giáo. Môn “football” của Úc là môn bóng bầu dục, húc nhau là chính. Còn cái mà ta gọi là bóng đá thì tại Úc gọi là soccer. Bóng đá của Úc hưởng thụ đang nhen nhóm phát triển lên nhờ vào các người nhập cư thuộc những cộng đồng Ý, Serbia, Crotia…

Về mặt tôn giáo, Anh giáo cũng có mặt ở Úc, Nhưng đạo gia tô chiếm số đông lấn lướt ở số những người theo đạo thiên chúa. Công giáo Úc chịu sự lãnh đạo của Tòa Thánh Vatican. Nhà thờ lớn nhất ở Úc là Nhà thờ St. Mary ở trung tâm Sydney, một Nhà thờ công giáo. Úc có 1 Nữ Thánh duy nhất, Đây sẽ là Thánh Mary Mackillop, 1 nữ thánh đạo gia tô. Đền Thánh Mackillop ở North Sydney là 1 trung tâm du lịch và trọng điểm tôn giáo: khách thập phương đổ về đây rất nhiều, kể cả người theo đạo thiên chúa và người theo các tôn giáo khác, hoặc không theo tôn giáo nào. Hầu hết đến Đây sẽ là để cầu nguyện xin Ơn. Các người có đức tin xin Ơn thường được Ơn, Vì thế số người đến cầu nguyện ngày càng đông. Tôi cũng thường đến đó nguyện cầu. Nhìn ngắm những người nguyện cầu, tôi cảm thấy một cái gì như thế thật an bình. Đây sẽ là những hình ảnh quý hãn hữu tại thời buổi líu tíu sống gấp và thực dụng chủ nghĩa ngoài đời hưởng thụ. Tôi mừng vì thấy số người có đức tin vẫn còn nhiều lắm. Đó là cái Phúc của nhân loại. Các người tin vào Chúa có sức mạnh nội tâm, giúp họ vượt qua các thử thách đắng cay ở đời, vì họ biết rằng “mọi sự đều đổi thay, Nhưng Chúa không bao giờ đổi thay”…

Úc là 1 quốc gia đa văn hóa (multicultural), đa nhan sắc tộc (multinational), như bạn đọc có thể thấy trong các hình ảnh dưới đây: hôn nhân của các cặp vợ chồng khác biệt sắc tộc, những khu chợ VN ở Sydney giống y như ở Saigon,… Tiếng Việt được mệnh danh 1 thứ ngoại ngữ được dạy trong trường phổ quát và trẻ nít có quyền lựa chọn học môn ngoại ngữ mà mình yêu thích. Hẳn nhiên phần lớn người Việt ở Úc đều cho con cái học tiếng Việt để giữ gìn truyền thống của cha ông.

Úc là một quốc gia văn minh, vô cùng trân trọng các giá trị văn hóa. Bảo tồn nghệ thuật ở Sydney trưng bầy nhiều tác phẩm bất hủ của những bậc thầy nghệ thuật trên toàn cầu, như Les Bourgeois de Calais của Auguste Rodin, hay tranh về biển của Claude Monet, v.V. Đồ cổ, tranh cổ của Trung Hoa, Nhật Bản,… cũng có mặt ở như thế. Điều kinh ngạc thú vị đối với nhiều khách du lịch là có thể vào cho rằng bảo tồn Nghệ thuật Sydney một cách tự do, không phải mua vé. Chỉ có những trường hợp trưng bầy hoàn hảo, chẳng hạn như khi Úc phải thuê tranh từ Châu Âu sang để triển lãm thì khi như thế khách mới phải mua vé. Mức giá bảo trì tác phẩm và bảo vệ nhà bảo tồn hoàn toàn do tài trợ của quốc gia. Về phương diện như thế phải nói Úc chính là một nước xã hội chủ nghĩa.

Nơi đa dạng văn hóa dễ sinh sống

Thời cơ thực hiện “Giấc mơ” khi định cư Úc

Úc là nơi để cho tuổi xanh đến học hỏi và có cơ hồi thực hành “Giấc mơ Úc” (Australian Dream). Số sinh viên du học từ nước ngoài đến Úc càng ngày càng đông, trong này du học trò VN chiếm một tỷ lệ đáng kể. Đến những trường ĐH ở Sydney, chúng ta sẽ thường xuyên nhìn thấy những khuôn mặt trẻ nói tiếng Việt. Tại số đó đã có nhiều sinh viên thành đạt, định cư Úc hoặc về Việt Nam làm việc, Tuy nhiên dù tại đâu cũng biến thành những khuôn mặt nổi bật với các đóng góp to không ít cho xã hội. Sinh viên Việt Nam du học tại Úc đã gây được ấn tượng là học chuyên nghiệp, tốt ở môn Toán, một môn học không cần có các vật dụng tối tân mà chỉ cần những bộ óc thông minh cộng với đức tính cần cù. Sinh viên Việt Nam tổng thể có đủ những tố chất đó. Bạn đọc nào muốn tìm hiểu thêm về chất lượng giáo dục Úc, xin tìm đọc bài “Nền khoa học và giáo dục Australia: một kim tự tháp vững chắc” của Phạm Việt Hưng, đã đăng tại Kỷ yếu đại học Humboldt 200 năm – Kinh nghiệm Giáo dục toàn cầu và Việt Nam do NXB kiến thức ở Việt Nam xuất bản năm 2011 (trang 353). Cũng có thể tìm bài viết đó trên những trang mạng như Vietsciences hay PhamVietHung’s Home.

Vì Úc là quốc gia đa văn hóa nên kiến trúc trong Úc cũng mang tính đa văn hóa. Có các ngôi nhà, lâu đài cổ theo kiến trúc Anh. Tiêu biểu là tòa lâu đài Queen Victoria trong trung tâm Sydney. Nhưng cũng có rất nhiều ngôi nhà theo kiểu thị trấn ở các phim cowboy miền Tây nước Mỹ thế kỷ 19. Vì vậy văn hóa Úc cũng có nhiều điểm tương đồng với văn hóa Mỹ. Thiết kế mới thì Mỹ hóa đến 90%. Đôi khi tôi nghĩ Úc giống như một tiểu bang của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Cũng có các ngôi nhà theo thiết kế Tây Ban Nha, các ngôi chùa Trung Hoa… Ngôi chùa không ít nhất tại Úc là chùa Wollongong, cách thức Sydney khoảng 100km về phía nam, và này cũng là ngôi chùa không ít nhất ở Nam Bán Cầu. Người Việt tại Úc khá đông, tổng số lên tới khoảng 20 vạn. Tại Sydney, người Việt sống rải rác khắp địa danh, Nhưng tập trung đông nhất ở miền Tây, khu Cabramatta, Bankstown, Canley Heights. Văn hóa Việt ở Úc làm phong phú thêm cho văn hóa Úc, đặc biệt ở lĩnh vực ẩm thực. Phở là một món ăn nổi danh được toàn bộ các nhan sắc tộc ở Úc ưa thích. Trọng điểm shopping tại Canley Heights trước đây có mặt nhiều nhan sắc tộc, như Ý, Serbia,…

Cảnh đẹp bên bờ biển Úc

Nhưng vừa qua “bị người Việt chiếm lĩnh”, và hiện đang trở thành 1 khu phố nức danh về ẩm thực. Có tới hơn chục cửa hàng ăn trong này mà shop nào cũng đông đúc nhộn nhịp. Khách nhiều khi phải xếp hàng bên ngoài để chờ đến lượt. Đông khách nhất là shop Bún bò Gia Hội, Nhà hàng Hương Xưa, cửa hàng ăn Lào-Thái. Người Việt đến Sydney mà chưa đến Canley Heights để thưởng thức món ăn trong đây thì có thể xem như chưa đến Sydney. Khó có thể tin rằng tại Canley Heights chủ sở hữu có thể được thưởng thức chả giò, chả cá, giết mổ quay,… ngon hơn ở Việt Nam. Tôi thực sự hàm ân các nghệ nhân đã mang các món ăn Việt đó tới Úc. Nếu cần tìm 1 sự pha trộn văn hóa Đông-Tây thì có nhẽ cộng đồng Việt trong Úc là một thí dụ. 1 Chuyên gia công nghệ tin tức trong Úc nói với tôi rằng, cô thích nghe nhạc cổ điển trong nhà hát Syney Opera House, sống trong những căn nhà thiết kế hiện đại, xem tranh của Claude Monet hay Van Gogh, Tuy nhiên chẳng thể thiếu… món nước mắm và các thứ rau thơm truyền thống. Hóa ra văn hóa không phải chỉ là các thứ có trong sách vở, mà là nhu cầu sống và thưởng thức hàng ngày hàng giờ. Nó là môi trường sống của chúng ta.


EmoticonEmoticon