Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Những chính sách cho du học sinh muốn định cư Úc

Tags


Du học sinh Việt Nam tốt nghiệp hàng năm đều có nhu cầu tìm việc làm và mong muốn định cư Úc. Tuy nhiên, để được ở lại làm việc là định cư Úc không hề dễ dàng, thông thường sinh viên phải xin được thường trú thì mới được phép ở lại. Và định cư Úc theo diện tay nghề là phương án lựa chọn kinh tế và phổ biến nhất hiện nay. Chính phủ Úc đã đưa ra một số thay đổi đối với chương trình định cư diện tay nghề và những thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến du học sinh quốc tế đang và sẽ học tập tại Úc như thế nào?

Mỗi năm, chính phủ Úc luôn cập nhật những ngành nghề đang thiếu nhân lực, được ưu tiên việc làm và có cơ hội định cư cao tại danh sách tay nghề định cư SOL. Danh sách mới cũng được công bố và có hiệu lực từ ngày 01/07/2016.Trong đó, nằm trong danh sách tay nghề định cư SOL này vẫn là những ngành nhiều du học sinh Việt theo học, như;
– Kế toán (Accountant, Management Accountant, Taxation Accountant)
– Y tá (Nurse Practitioner, Registered Nurse)
– Một số chuyên ngành IT Úc vẫn cần (ICT Business Analyst, Systems Analyst, Developer Programmer, Software Engineer, Computer Network & Systems Engineer, Telecommunications Engineer, Telecommunications Network Engineer…)

Du hoc sinh đều có nhu cầu tìm việc làm và mong muốn định cư Úc
 Những nhóm ngành mà Bộ giáo dục Úc hồi đầu năm cho rằng đã đủ người hoặc nhu cầu sẽ giảm như: Bác sĩ gia đình (General Practitioner), Bác sĩ Sản khoa và Phụ khoa (Obstetrician & Gynaecologist), Chuyên viên Nhãn khoa (Optometrist), Chuyên viên Vật lý trị liệu (Physiotherapist) nhưng vẫn còn trong danh sách tay nghề định cư SOL 2016 – 2017.
Trong khi Nha sĩ (Dentist), Giáo viên Tiểu học (Primary School Teacher), Dược sĩ (Hospital/ Industrial/ Retail Pharmacist), Chuyên gia dinh dưỡng về ăn kiêng (Dietitian), Chuyên viên làm web (Web developer)… đã rớt xuống, nằm trong danh sách Danh sách Tay nghề Định cư Cần Bảo trợ CSOL.

Để tăng cơ hội định cư, bạn có thể theo học chương trình EAA Professional year Engineering là chương trình học đặc biệt dành cho các bạn du học sinh đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành kỹ thuật tại Úc, với điều kiện là có IELTS 6.0 và có visa 485 và visa còn hiệu lực trên 12 tháng.

Vậy thì với trường hợp của bạn Hồng Đăng, bạn đã tốt nghiệp cử nhân ngành Engineering tại Úc, IELTS 6.5, bạn có visa 485 và visa của bạn còn hiệu lực trên 12 tháng thì bạn đã đủ điều kiện để theo học chương trình này. Sau khi học xong khoá này bạn sẽ được:

– Học văn hóa giao tiếp, ứng xử trong môi trường làm việc với đồng nghiệp và khách hàng một cách chuyên nghiệp.
– Lên kế hoạch phát triển sự nghiệp
– Học cách tạo dựng mối quan hệ đồng nghiệp
– Làm quen với văn hóa ứng xử trong công việc cũng như văn hóa công ty
– Thành thạo các ứng dụng phục vụ công việc như kỹ năng thuyết trình, nghe, nói
– Hiểu được những quyền lợi của nhân viên khi làm việc định cư Úc
– Hiểu được quy trình tuyển dụng và yêu cầu của công việc để có thể chuẩn bị kỹ hơn các kỹ năng trong việc viết CV, phỏng vấn và tìm công việc phù hợp

Hiểu được những quyền lợi của nhân viên khi làm việc định cư Úc


Những thay đổi trong Danh sách Tay nghề định cư Úc

Bộ Di trú Úc vừa công bố những thay đổi đáng kể đối với Danh sách Tay nghề Định cư (SOL), nhằm tương thích với loại visa TSS mới thay thế cho visa 457.Theo trang mạng của Bộ Di trú Úc, kể từ ngày 19/4/2017, visa định cư Úc 457 sẽ được thay thế bằng visa TSS (Temporary Skill Shortage), có thời hạn 2 hoặc 4 năm, và áp dụng chính thức từ tháng 3/2018.

Cùng lúc đó, Danh sách Tay nghề Định cư (Skilled Occupations List – SOL) sẽ được thay thế bằng Danh sách Tay nghề Chiến lược Trung và Dài hạn (Medium and Long-term Strategic Skills List – MLTSSL), áp dụng cho các loại visa 189, 489 và 485 (Graduate Work Stream).

Bên cạnh đó, Danh sách Tay nghề Cần bảo trợ (Consolidated Sponsored Occupations List – CSOL)sẽ được đổi thành Danh sách Tay nghề Tổng hợp (Combined List of Eligible Skilled Occupations), bao gồm Danh sách Tay nghề Ngắn hạn (Short-term Skilled Occupation List – STSOL) và một số ngành nghề trong MLTSSL, áp dụng cho các loại visa 186, 190, 489 và 407.

Visa định cư Úc 457 sẽ được thay thế bằng visa TSS

Như vậy, tất cả hồ sơ visa định cư ÚcTSS (tên gọi mới của 457) nộp từ ngày 19/4/2017 trở đi sẽ phải có ngành nghề nằm trong danh sách STSOL hoặc MLTSSL. Nếu ngành của bạn nằm trong STSOL, thì visa TSS của bạn chỉ có thời hạn 2 năm, có thể gia hạn thêm 1 lần, nhưng không thể xin PR thông qua visa 186 hoặc 187.

Nếu ngành của bạn nằm trong MLTSSL, thì visa TSS của bạn sẽ có thời hạn 4 năm, được xin visa định cư Úc 186 hoặc 187 sau 3 năm có visa TSS (tức tăng thêm 1 năm so với 457).Những ai đang có ý định nộp visa 457, thì kể từ ngày 19/4/2017, chỉ có thể nộp cho các ngành trong danh sách STSOL hoặc MLTSSL.Xem Danh sách Tay nghề Chiến lược Trung và Dài hạn (Medium and Long-term Strategic Skills List – MLTSSL), áp dụng từ 19/4/2017.

Bạn sẽ có thời hạn 4 năm, được xin visa định cư Úc 186 hoặc 187

200 ngành nghề đã bị loại bỏ khỏi Danh sách Tay nghề Tổng hợp kể từ 19/4/2017.Nếu ngành nghề của bạn nằm trong nhóm này, và bạn đã nộp visa định cư Úc 457 mà chưa có quyết định vào ngày 18/4/2017, thì hồ sơ của bạn sẽ không được xét duyệt nữa, và bạn có thể xin hoàn tiền lệ phí nộp hồ sơ.Những ai chưa nộp hồ sơ visa 457 thì vẫn có thể nộp nếu ngành của bạn nằm trong STSOL hoặc MLTSSL.




EmoticonEmoticon